nhinhile123

nhinhile123

ผู้เยี่ยมชม

  vì sao chọn mai để chưng ngày tết[/b] (153 อ่าน)

1 ธ.ค. 2566 14:01

giả dụ muốn hỏi trong lịch sử Trung Hoa có những loại hoa nào được người ta ưa thích nhất, đáp án kiên cố sẽ có hoa mai. Ngày nay, trong những loại hoa được chọn làm quốc hoa, tăm tiếng lớn nhất vẫn là hoa mai. Có thể đề cập, vuon mai vang dep nhat viet nam đã trở thành một tượng trưng đột nhiên cho phẩm cách của dân tộc Trung Hoa.

Mai là loại cây có xuất xứ từ Trung Hoa, quả mai (mơ) có trị giá dùng nhất quyết. Nhưng trong lịch sử trồng trọt bốn nghìn năm trước, mai cốt yếu có trị giá làm cảnh. Ngoài nơi xuất xứ là Tứ Xuyên, các vùng như núi La Phù thuộc vùng Đại Dữu Lĩnh của tỉnh giấc Quảng Đông, núi Cô sơn tại Tây Hồ, Vũ Xương, đều là những nơi tăng trưởng mạnh.



Mai có trị giá thưởng ngoạn rất cao, thời cổ, từ những văn nhân nho sĩ, tới người dân thường nhật, người nào cũng thích trồng mai, hoặc làm chậu cảnh, hoặc làm vườn cây. Hoa kinh nói: “Mai là vật quý trong cõi tục, cho dù là người trí hay nguời ngu, người hiền tài hay thấp kém, không ai ko mến mộ hương thơm của nó, nên cho nó là thanh cao. Trước đây trong những khun vườn, chùa chiền, thường dùng những gốc mai già gầy đét, cành lá khẳng kheo để tô điểm”. Ngay ở thời Tống đã có hai văn nhân yêu mai như tri kỷ. Họa sĩ Tống Bá Nhân đã viết cuốn “Mai hoa hỷ thần phả”, tổng cùng vẽ trăm bức hoa mai, thần thái mỗi bức một khác, đều có tiêu đề và phụ thêm một bài ngũ ngôn tuyệt cú. Thi nhân Lâm Bô thời Tống chưa từng lập gia đình, nơi ở trồng mai nuôi hạc, “lấy mai làm vợ, lấy hạc làm con”, từ đấy đã viết ra một tuyệt bút để đời truyền tụng vẺ đẹp của mai – “Sơn viên tiểu mai” (cây mai nhỏ trong vườn trên núi), trong đấy có câu “Sơ ảnh hoành tà thủy thanh thiển, ám hương phú động hoàng hôn” (nghĩa: Bóng cành mai thưa đâm nghiêng nghiêng trên dòng nước trong và cạn, mùi hương thoang thoảng lan tỏa trong bóng hoàng hôn), được người ta quan niệm rằng đã lột tả được vẻ đẹp truyền thần của hoa mai. Người xưa thưởng thức mai, chú trọng đến vẻ “gầy guộc khẳng khiu” và “ cành già thế lạ”. Trước đây người ta còn cho rằng mai có “tứ quý”: “quý ít không quý nhiều, quý già không quý non, quý gầy không quý béo, quý ẩn tàng ko quý bộc lộ”, tức là những cây mai hiếm, già, mảnh dẻ, có nụ là những cây có trị giá thưởng ngoạn cao nhất.

“Hoa Kính” gọi mai là “vật quý trong thiên hạ”, còn viết rằng mai “quỳnh cơ ngọc tốt, vật ngoại mĩ nhân, quần phương lãnh tụ” (xương giết mổ bằng quỳnh bằng ngọc, là giai nhân ngoài sự vật, là lãnh tụ của các loài hoa). Bởi thế, mai vàng ở bến tre thường được sử dụng để ví với người đẹp, hoặc thường có liên quan tới phái yếu. Các vở kịch, tiểu thuyết thời Nguyên Minh gọi nô tì là “Mai Hương”, “mai hương” đa số là những thiếu nữ xinh đẹp, giống như những cành mai có nụ chớm nở đang tỏa hương; những cành hoa mai mong manh gầy yếu, lại giống như thân phận gặp phổ thông sóng gió. Tranh cát tường có “trúc mai song hỷ”, là hình vẽ trúc, mai và 2 con chim hỉ tước, trúc là chống, mai là vợ, dùng để chúc phúc tân hôn.

Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/lua-chon-chau-mai-dep/

nhinhile123

nhinhile123

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้